top of page
  • pvdlink

3 nguyên nhân gây viêm xoang mà bạn có thể không biết

Viêm xoang  đề cập đến tình trạng viêm của các mô lót xoang và nếu bạn đã từng bị nhiễm trùng xoang, bạn sẽ biết nó có thể khó chịu và đau đớn như thế nào. Dưới đây là ba nguyên nhân gây viêm xoang mà bạn có thể chưa biết.

Nguyên nhân gây viêm xoang

Viêm xoang là do quá nhiều chất nhầy, hoặc sưng niêm mạc xoang và mũi, có thể chặn các kênh hẹp. Điều này có thể xảy ra khi bị cảm lạnh, hoặc có thể là do dị ứng (ví dụ, sốt cỏ khô) hoặc kích thích lớp lót của xoang (ví dụ, từ clo trong bể bơi). Vi khuẩn (vi trùng) sau đó phát triển bên trong xoang, gây đau, nhức đầu và đôi khi sốt. Chất nhầy từ xoang bị nhiễm bệnh có thể có màu vàng hoặc xanh. Một số người bị viêm xoang với hầu hết cảm lạnh, trong khi những người khác hiếm khi bị.

1. Vi khuẩn

Nhiễm trùng viêm xoang có thể do nhiễm vi khuẩn. Bệnh xoang có thể ảnh hưởng đến suốt cuộc đời người bệnh. Có nhiều loại thuốc khác nhau và thậm chí đã phẫu thuật để loại bỏ polyp. Nhưng hầu hết không có hiệu quả.

Một loại vi khuẩn có liên quan xa đến những người gây bệnh lao và bệnh phong. Sau khi xác định được vi khuẩn, đã được điều trị một cách hiệu quả.

📷

2.  Bơi hoặc lặn

Chất clo trong bể bơi có thể gây kích ứng hoặc sưng khi vào tai hoặc mũi, là nguyên nhân gây viêm xoang. Khi xoang sưng lên, chất nhầy sẽ bị giữ lại và có thể cho phép vi khuẩn phát triển.

Lặn hoặc bơi dưới nước cũng có thể gây viêm xoang do thay đổi áp lực. Sự thay đổi áp lực này ảnh hưởng đến ống xoang của bạn, điều này có thể khiến đường thông xoang của bạn bị tắc nghẽn, từ đó bẫy chất nhầy và cho phép sự phát triển của vi khuẩn.

Nếu bạn đã bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang, hãy tránh bơi cho đến khi bệnh khỏi hẳn - một lần nữa, clo có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bạn và khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

📷

3.  Hút thuốc

Nếu bạn hút thuốc và bị viêm xoang, có một mối liên kết - thuốc lá kích thích đường mũi và làm giảm sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Hút thuốc cũng kích thích đường xoang, gây sưng và viêm.

Trước đây đã báo cáo về một nghiên cứu nhấn mạnh mối liên quan giữa hút thuốc và bệnh viêm xoang - các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và thuốc được sử dụng trong số 103 người hút thuốc trước đây bị viêm mũi họng mãn tính và 103 người chưa bao giờ hút thuốc nhưng cũng bị viêm mũi họng mãn tính. Họ phát hiện ra rằng những người hút thuốc có triệu chứng tồi tệ hơn, và sử dụng nhiều kháng sinh và corticosteroid đường uống hơn để điều trị nhiễm trùng xoang và giảm viêm hơn so với những người không hút thuốc. Nhiều bằng chứng cho thấy rằng nếu bạn bỏ hút thuốc, mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn.

📷

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Nếu bạn bị viêm xoang, đây là lúc bạn nên đi khám bác sĩ :

Bạn có các triệu chứng cảm lạnh kéo dài hơn 10 đến 14 ngày, hoặc xấu đi theo thời gian.Bạn bị đau đầu dữ dội mà thuốc, chẳng hạn như acetaminophen, aspirin hoặc ibuprofen, hoặc thuốc thông mũi không thuyên giảm.Bạn đã nhận thấy sưng mặt tăng hoặc thay đổi tầm nhìn của bạn.Nước mũi làm thay đổi màu sắc (từ trong suốt sang vàng hoặc xanh sau năm đến bảy ngày bị cảm lạnh) hoặc nếu các triệu chứng khác, chẳng hạn như đau xoang hoặc sốt, xấu đi. Nếu bạn nhận thấy rằng nước mũi có màu từ khi bắt đầu cảm lạnh, hãy đi khám bác sĩ nếu nó kéo dài hơn bảy hoặc 10 ngày.Đau mặt, đặc biệt là ở một vùng xoang hoặc dọc theo sườn giữa mũi và mí dưới, vẫn tồn tại sau hai đến bốn ngày điều trị tại nhà. Nếu bạn bị sốt và chảy nước mũi có màu, hãy đi khám bác sĩ sau một đến hai ngày.Nếu các triệu chứng viêm xoang của bạn tiếp tục ngay cả sau khi bạn đã hoàn thành một đợt kháng sinh đầy đủ.

Nếu bạn không chắc chắn mình bị cảm lạnh, viêm xoang hoặc cúm? Nên tới ngay bệnh viện để kiểm tra các nguyên nhân gây viêm xoang và có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhất.

7 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page