top of page
  • pvdlink

Bệnh phổi biệt lập là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh phổi biệt lập vẫn còn là một loại bệnh xa lạ với hầu hết mọi người. Vì thế khi được chẩn đoán mắc bệnh, mọi người thường hoang mang không biết mình mắc bệnh gì. Cùng tìm hiểu rõ hơn bệnh phổi biệt lập là gì? Cách điều trị như thế nào ngay sau đây nhé!

Bệnh phổi biệt lập là gì?

Bệnh phổi biệt lập là một loại bệnh rối loạn trong quá trình hình thành những tổ chức ở thời kỳ còn là bào thai. Kết quả là việc hình thành nên một khối kén mô phổi không có chức năng. Khố mô phổi này được một động mạch bất thường nuôi dưỡng.

Có hai loại phổi biệt lập: Trong thùy chiếm khoảng 75% và ngoài thùy chiếm khoảng 25%.

Bệnh phổi biệt lập trong thùy

Loại bệnh phổi này thường gặp ở phân thùy đáy sau của thùy dưới cạnh cột sống. Trong một số trường hợp có thể gặp ở những phân thùy phổi liền kề và thường không có màng phổi riêng bao bọc. Bệnh phổi biệt lập trong thùy được giới hạn trong nhu mô phổi bình thường. Khối kén mô phổi không có chức năng và được động mạch bất thường bắt nguồn từ động mạch chủ bụng nuôi dưỡng.

Tổn thương do mắc phải, viêm phổi sau tắc nghẽn mãn tính hoặc do tắc nghẽn phế quản.

Bệnh phổi biệt lập ngoài thùy

Thùy phổi bất thường nằm ngoài lá tạng màng phổi. Khác với bệnh phổi biệt lập trong thùy, phổi biệt lập ngoài thùy được bao bọc bởi lá màng phổi riêng và thùy phổi không thông với cây phế quản.

Bệnh phổi biệt lập thường đi kèm với các bất thường khác của cơ thể, bao gồm:

  • Bất thường cột sống

  • Bệnh tim bẩm sinh

  • Thoát vị hoành bẩm sinh…

Chẩn đoán hình ảnh bệnh phổi biệt lập

  • Chụp X - quang

Đám mờ khu trú ở vị trí thùy đáy sau phổi, bên trái nhiều hơn bên phải.

Phổi biệt lập trong thùy là một đám mờ thuần nhất hình tròn hoặc có thể là bờ có nhiều thùy múi. Xuất hiện ở trên vòm hoành.

Phổi biệt lập ngoài thùy là khối tỷ trọng thuần nhất, bờ được xác định rõ ràng bởi có màng phổi riêng bao bọc. Xuất hiện ở vòm hoành, trung thất, màng ngoài tim hoặc khoang sau phúc mạc.

  • Siêu âm

  • Chụp mạch

  • Chụp CT scan

Phương pháp điều trị bệnh phổi biệt lập

Cách điều trị bệnh phổi biệt lập duy nhất và hiệu quả triệt để nhất là phẫu thuật cắt bổ phổi biệt lập.

Nguyên tắc phẫu thuật:

Trường hợp những tổ chức phổi biệt lập chưa bị nhiễm khuẩn. Cắt bỏ tổ chức phổi biệt lập với thùy phổi biệt lập nhưng vẫn giữ lại các tổ chức phổi lành ở xung quanh.Nếu phổi biệt lập bị nhiễm khuẩn và lan rộng ra xung quanh những thùy phổi khác thì phải cắt cả phổi biệt lập lẫn thùy phổi chứa phổi biệt lập.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho người bệnh

Người bệnh cần phối hợp tốt với bác sĩ để thực hiện những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như:

  • Chụp cắt lớp vi tính

  • Chụp cộng hưởng từ

Bởi lẽ bệnh phổi biệt lập chỉ có những dấu hiệu triệu chứng không đặc hiệu như ho, đau tức ngực, ho ra máu…

Có như vậy mới chẩn đoán xác định bệnh nhờ phát hiện được sự hiện diện của động mạch nuôi khối kén mô phổi. Khi đó, cần phải thực hiện phẫu thuật mổ sớm để tránh bị nhiễm khuẩn, lây lan ảnh hưởng đến những vùng phổi bình thường khác. Nếu không sẽ phải cắt bỏ cả phần phổi lành không may bị viêm nhiễm này.

>> Tham khảo: https://viemphequan.net/

133 views0 comments
bottom of page