top of page
  • pvdlink

8 nguyên nhân khiến bạn bị ho khan lâu ngày không khỏi

Bạn đã mệt mỏi với cơn ho cứng đầu của mình ? Có nhiều lý do tại sao ho khan lâu ngày không khỏi, và điều đó có thể gây khó chịu cho mọi người và cuộc sống hàng ngày của bạn. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi tìm nguyên nhân do đâu khiến bạn bị ho khan lâu ngày không khỏi.

Những nguyên nhân gây ho khan lâu ngày không khỏi

📷

Bị cảm lạnh hoặc cúm

Cảm lạnh hoặc cúm có thể nguyên nhân phổ biến nhất của ho khan lâu ngày không khỏi. Hầu hết các triệu chứng cảm lạnh có thể hết sau vài ngày. Tuy nhiên, ho của bạn có thể tồn tại trong nhiều tuần vì vi-rút có thể khiến đường hô hấp của bạn bị sưng và quá khổ. Điều này có thể kéo dài sau khi virus đã biến mất.

Vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Dị ứng và hen suyễn cũng là nguyên nhân phổ biến của ho khan lâu ngày không khỏi. Cảm lạnh thậm chí có thể gây ra cơn hen suyễn . Một số người biết rằng họ bị hen suyễn khi bị cảm lạnh.

Trào ngược axit và ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn cũng có thể gây ho mãn tính. May mắn thay, những điều kiện này có thể điều trị. Gặp bác sĩ để chẩn đoán và điều trị nếu bạn có triệu chứng trào ngược axit , bao gồm:

Chứng ợ nóngHo liên tụcSự hồi sinh

Cũng đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn , chẳng hạn như:

Mất ngủNgáyBan đêm nghẹt thở hoặc thở hổn hểnThức tỉnh lặp đi lặp lạiBuồn ngủ vào ban ngày

Căng thẳng

Căng thẳng, đặc biệt là khi ho mãn tính, có thể làm cho cảm lạnh kéo dài hơn. Để giảm cơn ho khan lâu ngày không khỏi, hãy sống chậm lại và giảm căng thẳng trong khi bạn bị bệnh. Đẩy mình vào căng thẳng có thể khiến bạn ốm hơn. Một cách để thư giãn là nghỉ ngơi nhiều hơn: Nhắm đến 7 đến 8 giờ ngủ mỗi đêm.

Không uống đủ nước

📷

Khi bạn bị cảm lạnh hoặc cúm , bạn cần uống nhiều nước. Nước, nước trái cây và súp có thể giúp làm lỏng chất nhầy trong đường thở của bạn để bạn có thể ho ra ngoài. Rượu và đồ uống có caffeine trong đó không phải là lựa chọn hữu ích vì chúng có thể làm bạn mất nước - ngược lại với những gì bạn cần khi bạn bị bệnh. Một cách khác để thêm độ ẩm cho đường thở của bạn là sử dụng thuốc xịt mũi nước muối hoặc máy tạo độ ẩm.

Lạm dụng thuốc xịt thông mũi OTC

Thuốc thông mũi không kê đơn (OTC)Thuốc xịt có thể giúp giảm nghẹt mũi. Đừng sử dụng chúng trong hơn 3 ngày. Nếu bạn làm như vậy, khi cuối cùng bạn ngừng dùng chúng, các triệu chứng của bạn có thể tồi tệ hơn - một hiệu ứng hồi phục. Những thuốc xịt dư thừa đó làm cho màng mũi của bạn sưng lên, gây ra tắc nghẽn nhiều hơn, nhỏ giọt sau mũi và ho.

Không khí quá khô hoặc quá ẩm

Không khí khô - đặc biệt phổ biến trong mùa đông - có thể gây kích ứng ho. Mặt khác, việc bật máy tạo độ ẩm quá cao cũng không hữu ích. Không khí ẩm có thể là một kích hoạt cho hen suyễn và khuyến khích sự phát triển của mạt bụi và nấm mốc, các chất gây dị ứng có thể khiến bạn bị ho khan lâu ngày không khỏi.

Mọi người nên nhắm đến độ ẩm từ 40% đến 50% trong nhà của họ, mùa đông và mùa hè.

Nhiễm trùng do vi khuẩn

Đôi khi, cảm lạnh có thể để lại một món quà chia tay không mong muốn. Khi đường thở của bạn còn thô và bị kích thích sau khi bị cảm lạnh, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập hơn. Vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng xoang , viêm phế quản và viêm phổi . Nếu bạn bị sốt hoặc đau cùng với ho dai dẳng, nhiễm trùng do vi khuẩn có thể là lý do. Gặp bác sĩ của bạn, vì bạn có thể cần phải dùng thuốc kháng sinh.

Ảnh hưởng do sử dụng thuốc huyết áp

Bạn có dùng thuốc ức chế men chuyển cho huyết áp cao không? Nếu vậy, đó có thể là lý do tại sao ho khan lâu ngày không khỏi. Khoảng 1 trong 5 người dùng thuốc ức chế men chuyển sẽ bị ho khan mãn tính. Nếu bạn có tác dụng phụ này, đừng ngừng dùng thuốc mà hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Một loại thuốc khác có thể làm việc tốt hơn cho bạn. Có nhiều chất ức chế men chuyển có sẵn, bao gồm:

  • Aceon ( perindopril )

  • Accupril ( quinapril )

  • Altace ( ramipril )

  • Capoten ( captopril )

  • Lotensin , Lotrel ( benazepril )

  • Masta , Tarka ( trandolapril )

  • Monopril (fosinopril)

  • Prinivil , Zestril ( lisinopril )

  • Uniretic , Univasc (moexipril)

  • Vasotec ( enalapril )

Nếu tên chung của thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc kết hợp của bạn kết thúc bằng "pril", thì rất có thể đó là chất ức chế men chuyển.

Nếu bạn bị ho khan lâu ngày không khỏi hoặc không đỡ sau một tuần, hãy gọi cho bác sĩ. Bạn có thể tìm ra nguyên nhân gây ho và đảm bảo bạn điều trị đúng.

XEM THÊM:

8 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page