top of page
  • pvdlink

Bạn có biết viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là tình trạng viêm hoặc sưng ống phế quản (phế quản), đường dẫn khí giữa miệng và mũi và phổi. Cụ thể hơn, viêm phế quản mô tả tình trạng niêm mạc của ống phế quản bị viêm. Những người bị viêm phế quản có khả năng giảm không khí và oxy vào phổi; Ngoài ra, họ không thể loại bỏ chất nhầy hoặc đờm nặng từ đường thở. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn biết viêm phế quản là gì?

Triệu chứng viêm phế quản là gì?

📷

Các dấu hiệu và triệu chứng của cả viêm phế quản cấp tính và mãn tính bao gồm:

Ho dai dẳng, có thể tạo ra chất nhầyKhò khèSốt thấp và ớn lạnhSiết ngựcViêm họngNhức mỏi cơ thểHơi thởNhức đầuMũi và xoang bị tắc

Một trong những triệu chứng chính của viêm phế quản cấp tính là ho kéo dài trong vài tuần. Nó đôi khi có thể kéo dài trong vài tháng nếu các ống phế quản mất nhiều thời gian để chữa lành hoàn toàn.

Thông thường các triệu chứng viêm phế quản mãn tính trở nên tồi tệ hơn hai lần trở lên mỗi năm và chúng thường tồi tệ hơn trong những tháng mùa đông.

Tuy nhiên, ho không chịu đi xa cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh khác như hen suyễn hoặc viêm phổi .

Viêm phế quản có thể là cấp tính hoặc mãn tính:

Viêm phế quản cấp

Viêm phế quản cấp tính là một bệnh ngắn hơn thường xảy ra sau khi bị cảm lạnh hoặc nhiễm virut, chẳng hạn như cúm . Nó bao gồm ho với chất nhầy, khó chịu ở ngực hoặc đau nhức, sốt, và đôi khi, khó thở. Viêm phế quản cấp tính thường kéo dài một vài ngày hoặc vài tuần.

Viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính là một bệnh nghiêm trọng, đang diễn ra đặc trưng bởi ho dai dẳng, sản xuất chất nhầy kéo dài hơn 3 tháng trong năm trong hơn 2 năm. Những người bị viêm phế quản mãn tính có mức độ khó thở khác nhau, và các triệu chứng có thể trở nên tốt hơn và tồi tệ hơn trong các phần khác nhau của năm.

Nếu viêm phế quản mãn tính xảy ra với khí phế thũng , nó có thể trở thành bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Điều trị viêm phế quản

Những người bị viêm phế quản thường được hướng dẫn nghỉ ngơi, uống nước, hít thở không khí ấm và ẩm, và uống thuốc giảm ho OTC và thuốc giảm đau để kiểm soát triệu chứng và dễ thở.

Nhiều trường hợp viêm phế quản cấp tính biến mất mà không có cách điều trị cụ thể, nhưng không có cách chữa viêm phế quản mãn tính. Để kiểm soát các triệu chứng viêm phế quản và giảm các triệu chứng, các bác sĩ có thể kê đơn:

Thuốc ho - mặc dù ho không nên được loại bỏ hoàn toàn vì đây là một cách quan trọng để đưa chất nhầy và loại bỏ các chất kích thích ra khỏi phổi. Nếu bạn muốn mua thuốc ho, thì có một lựa chọn trực tuyến tuyệt vời với hàng ngàn đánh giá của khách hàng.Thuốc giãn phế quản - những ống này mở các ống phế quản và làm sạch chất nhầy.Chất nhầy - những chất nhầy mỏng hoặc nới lỏng trong đường thở, làm cho việc ho ra đờm dễ dàng hơn.Thuốc chống viêm và steroid glucocorticoid - đây là những triệu chứng dai dẳng hơn để giúp giảm viêm mãn tính có thể gây tổn thương mô.Liệu pháp oxy - điều này giúp cải thiện lượng oxy khi thở khó khăn.Chương trình phục hồi chức năng phổi - điều này bao gồm làm việc với một nhà trị liệu hô hấp để giúp cải thiện hô hấp.Thuốc kháng sinh - những thứ này có hiệu quả đối với nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng không phải là nhiễm virus. Họ cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp.

Biện pháp khắc phục hành vi bổ sung bao gồm:

Loại bỏ nguồn kích thích đến phổi - ví dụ, bằng cách ngừng hút thuốcSử dụng máy tạo độ ẩm - điều này có thể làm lỏng chất nhầy và làm giảm luồng khí hạn chế và thở khò khèTập thể dục - điều này sẽ tăng cường các cơ liên quan đến hơi thởCác bài tập thở - ví dụ, thở bằng môi giúp thở chậm lại

Nguyên nhân gây viêm phế quản

📷

Viêm phế quản là do viêm ống phế quản, do virus, vi khuẩn hoặc các hạt kích thích khác.

Nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính

Viêm phế quản cấp tính thường do virus gây ra, điển hình là những bệnh cũng gây cảm lạnh và cúm.

Nó cũng có thể được gây ra bởi nhiễm trùng vi khuẩn và tiếp xúc với các chất gây kích thích phổi, chẳng hạn như khói thuốc lá , bụi, khói, hơi và ô nhiễm không khí.

Nguyên nhân gây viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính là do kích thích lặp đi lặp lại và tổn thương mô phổi và đường thở.

Hút thuốc là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phế quản mãn tính, với các nguyên nhân khác bao gồm tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí, bụi và khói từ môi trường , và các đợt viêm phế quản cấp tính lặp đi lặp lại.

Biến chứng viêm phế quản

Biến chứng phổ biến nhất của viêm phế quản là viêm phổi; Điều này xảy ra khi nhiễm trùng lan sâu hơn vào phổi. Nhiễm trùng này làm cho các túi khí trong phổi (phế nang) chứa đầy chất lỏng.

Ước tính 5 phần trăm các trường hợp viêm phế quản dẫn đến viêm phổi.

Viêm phổi có nhiều khả năng phát triển ở người lớn tuổi, người hút thuốc, người mắc bệnh ở các cơ quan khác và bất cứ ai có hệ miễn dịch giảm.

BẠN ĐỌC QUAN TÂM:

3 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page