top of page
  • pvdlink

Điều gì gây ra đau dạ dày đầy hơi

Đau dạ dày đầy hơi xảy ra khi bụng đầy không khí hoặc khí. Điều này có thể làm cho khu vực bụng xuất hiện lớn hơn hoặc sưng. Bụng cũng có thể cảm thấy cứng hoặc chặt khi chạm vào. Nó có thể gây khó chịu và đau bụng.

Nguyên nhân có thể của đau dạ dày đầy hơi

📷

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra đau dạ dày đầy hơi. Chúng bao gồm:

Không dung nạp đường sữaTrào ngược axitTáo bónTắc ruộtChứng khó tiêuViêm dạ dày ruột siêu vi (cúm dạ dày)Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)Bệnh celiac hoặc không dung nạp glutenNhiễm H. Pylori Viêm túi thừa Hội chứng ruột kích thích (IBS)Một u nang buồng trứngNhiễm E.coliSỏi mậtMột nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) Viêm ruột thừaViêm đại tràngBệnh Crohn Viêm phúc mạcUng thư dạ dày Ung thư buồng trứngXơ nangHội chứng ruột ngắn Trong một số trường hợp, đau dạ dày đầy hơi có thể xảy ra do một vấn đề nghiêm trọng.

Điều trị đau dạ dày đầy hơi

Phương pháp điều trị đau dạ dày đầy hơi sẽ giải quyết tình trạng cơ bản.

Ví dụ có thể bao gồm kháng sinh cho nhiễm trùng. Nếu tắc nghẽn đường ruột là nguyên nhân, bác sĩ có thể khuyến khích nghỉ ngơi bằng cách giảm lượng uống.

Nếu có sự thiếu hụt nội dung di chuyển trong đường tiêu hóa, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để khuyến khích chuyển động đường ruột. Phẫu thuật có thể là cần thiết trong trường hợp nghiêm trọng.

Chăm sóc tại nhà

Có một số điều bạn có thể làm ở nhà để hỗ trợ giảm đau dạ dày đầy hơi. Một số gợi ý cho việc chăm sóc tại nhà bao gồm:

Uống nhiều nước hoặc chất lỏng trong suốt khác để giúp giảm đau dạ dày đầy hơi.Tránh các loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) cho đến khi bạn biết cơn đau của mình không phải do tình trạng bụng như loét dạ dày hoặc tắc nghẽn đường ruột.Tránh thực phẩm rắn trong một vài giờ có lợi cho thực phẩm mềm hơn, nhạt nhẽo như gạo hoặc táo.Hãy thử dùng các loại thuốc giảm khí không cần kê đơn, chẳng hạn như thuốc nhỏ giọt simethicon hoặc men tiêu hóa, để giúp giảm đầy hơi.

Bụng chướng và đau ở đâu?

📷

Đau ở các khu vực khác nhau của bụng có thể có nghĩa là những điều khác nhau.

Đau bụng có thể là bất cứ nơi nào giữa ngực và xương chậu. Mọi người thường gọi nó là đau bụng. Nỗi đau cũng có thể là:

  • Giống như chuột rút

  • Đau

  • Đần độn

Nguyên nhân gây đau dạ dày đầy hơi có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng. Hầu hết thời gian, đau dạ dày đầy hơi xảy ra do:

  • Ăn quá nhiều

  • Khí 

  • Căng thẳng

  • Khó tiêu

Loại đầy hơi hoặc đau này thường là bình thường và sẽ biến mất trong vòng hai giờ.

Trong trường hợp bị cúm dạ dày, bạn có thể cảm thấy đau dữ dội hoặc đầy hơi đến và đi trước mỗi đợt nôn mửa hoặc tiêu chảy. Virus dạ dày thường biến mất khi nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà.

Hướng dẫn này liệt kê các cơ quan liên quan đến các vị trí khác nhau của đau bụng hoặc đau bụng:

Bên trái bụng

Phía trên bên trái:

Phần bụng này chứa một phần cơ thể của dạ dày, đuôi tụy và lá lách của bạn.

Lá lách là một cơ quan lọc máu và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Trung tâm bên trái và trung tâm giữa:

Đại tràng ngang và ruột non tạo thành trung tâm bên trái và trung tâm giữa bụng. Các ruột non là nơi mà hầu hết tiêu hóa thức ăn xảy ra.

Đại tràng ngang là phần trên của ruột già, nơi thức ăn không được hấp thụ được mang theo sau khi đi qua đại tràng tăng dần. Ruột non là cơ quan chiếm phần lớn vùng bụng.

Phía dưới bên trái:

Các phần đại tràng giảm dần và sigmoid là một phần của hệ thống tiêu hóa lưu trữ thức ăn còn sót lại và chất thải trước khi chúng rời khỏi cơ thể bạn.

Giữa bụng

Giữa phía trên:

Phần giữa trên của bụng chứa gan, vùng tim của dạ dày, một phần của cơ thể của dạ dày, vùng môn vị của dạ dày và tuyến tụy.

Các gan lọc máu và tạo mật, đó là một chất giúp trong sự phân hủy và hấp thu chất béo trong các loại thực phẩm bạn ăn.

Vùng tim của dạ dày là nơi thức ăn đi vào từ thực quản.

Vùng môn vị của dạ dày là phần cuối cùng của dạ dày trước khi thức ăn đi vào tá tràng của ruột non.

Tuyến tụy là một cơ quan tuyến lớn giải phóng các enzyme tiêu hóa và hormone.

Giữa dưới:

Phần giữa dưới của bụng chứa bàng quang tiết niệu, trực tràng và hậu môn.

Bàng quang tiết niệu là cơ quan thu thập nước tiểu để đào thải ra khỏi cơ thể qua niệu đạo.

Trực tràng đi vào hậu môn, phần cuối cùng của ruột già mang phân để bài tiết ra khỏi cơ thể.

Bên phải bụng

Phía trên bên phải:

Phía trên bên phải của bụng của bạn chứa túi mật, gan và phần đầu tiên của ruột non.

Túi mật là một túi nhỏ lưu trữ mật do gan tạo ra. Tá tràng, được gọi là phần đầu tiên của ruột non, là nơi thức ăn trống từ dạ dày vào ruột non.

Trung tâm bên phải:

Trung tâm bên phải của bụng chứa đại tràng tăng dần và đại tràng ngang. Thức ăn sau đó chuyển từ đại tràng tăng dần sang đại tràng ngang.

Góc dưới bên phải:

Các manh tràng của ruột già với ruột thừa và ruột non nằm ở phía dưới bên phải của bụng. Phần manh tràng là phần đầu tiên của ruột già mà phần cuối của ruột non kết nối với.

Một số chuyên gia tin rằng ruột thừa đóng vai trò trong hệ thống miễn dịch. Những người khác nghĩ rằng nó không có mục đích.

Chẩn đoán đau dạ dày đầy hơi

Nếu bác sĩ của bạn thực hiện kiểm tra thể chất và sau đó nghi ngờ một tình trạng y tế đang khiến bạn đau dạ dày đầy hơi, họ sẽ tiến hành các xét nghiệm y tế khác nhau.

Các loại xét nghiệm họ đặt hàng sẽ phụ thuộc vào lịch sử y tế và kết quả kiểm tra thể chất của bạn.

📷

Một số xét nghiệm phổ biến cho các vấn đề về bụng bao gồm:

Công thức máu toàn phần

Công thức máu toàn phần kiểm tra mức độ của các tế bào khác nhau trong máu của bạn như là một cách để loại trừ nhiễm trùng hoặc phát hiện mất máu.

Xét nghiệm nước tiểu

Điều này kiểm tra nhiễm trùng tiểu và các rối loạn đường tiết niệu khác. Họ cũng có thể sẽ kiểm tra mang thai nếu bạn là phụ nữ.

Phân tích phân

Một phân tích phân kiểm tra các bất thường trong phân của bạn có thể chỉ ra nhiễm trùng hoặc vấn đề với hệ thống tiêu hóa của bạn.

Kiểm tra hình ảnh

Bác sĩ có thể sử dụng một hoặc nhiều công nghệ hình ảnh để kiểm tra các bất thường về cấu trúc trong các cơ quan bụng của bạn. Chúng có thể bao gồm hình ảnh bức xạ như:

Hình ảnh huỳnh quangPhim X-quang đơn giảnMột CT scan

Họ cũng có thể sử dụng một hình thức hình ảnh khác như quét MRI hoặc siêu âm . Siêu âm liên quan đến việc áp dụng một thiết bị cầm tay phát ra sóng âm thanh lên bề mặt da để nhìn vào bên trong cơ thể.

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa đầy hơi bụng và đau bụng?

Tránh các thực phẩm được biết là gây đau dạ dày đầy hơi có thể giúp giảm hầu hết các triệu chứng. Điều này bao gồm thực phẩm nhiều chất béo, cay, hoặc dầu mỡ.

Những thay đổi lối sống khác có thể ngăn ngừa các triệu chứng bao gồm:

Tránh chất ngọt nhân tạo, có thể gây đầy hơiUống nhiều nước, giúp giảm táo bónĂn một chế độ ăn có chứa thực phẩm giàu chất xơ thúc đẩy tiêu hóa, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốcĂn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày thay vì ăn ít hơnTập thể dục thường xuyên

5 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page