top of page
  • pvdlink

Ho gà ở trẻ em và cách phòng ngừa hiệu quả

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn. Bây giờ trẻ em được tiêm chủng thường xuyên chống ho gà, bệnh này không còn phổ biến. Thỉnh thoảng có những đợt bùng phát, vì vậy nếu bạn nghĩ trẻ có thể có triệu chứng ho gà, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để điều trị ho gà ở trẻ em một cách kịp thời.

Ho gà là do một loại vi khuẩn tên Bordetella pertussis gây ra . Nó được truyền qua tiếp xúc cá nhân gần gũi, hắt hơi và ho.

Triệu chứng ho gà ở trẻ em

📷

Các giai đoạn ủ bệnh cho bệnh ho gà là 1-2 tuần. Đó là, các vi khuẩn lây nhiễm trẻ em 1-2 tuần trước khi các triệu chứng ho gà ở trẻ em xuất hiện.

Các triệu chứng ban đầu trông giống như con bạn bị cảm lạnh nặng - ví dụ, bé có thể bị chảy nước mắt, sổ mũi, hắt hơi và sốt nhẹ , trong khoảng một tuần.

Ho phát triển dần dần, bắt đầu vào ban đêm nhưng trở nên tồi tệ hơn vào ban ngày. Trẻ phát ra âm thanh 'rít' nhiều lần khi bé thở ra. Sau đó, có thể phát ra âm thanh 'réo rắt' đặc trưng khi trẻ thở hổn hển. Mặt trẻ có thể đỏ lên và có thể nôn mửa khi hết cơn ho.

Các cơn ho trở nên tồi tệ hơn trong hai tuần sau đó, tăng cả về mức độ nghiêm trọng. Các cơn ho thường làm trẻ bị kiệt sức. Ở giữa các cơn, trẻ thường thoải mái hơn.

Ho có thể kéo dài hàng tháng.

Ho gà ở trẻ em có thể bị nhiễm trùng đến 21 ngày sau khi ho bắt đầu.

Ho gà thường có biến chứng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Viêm phổi và nhiễm trùng tai giữa là phổ biến nhất. Cả hai điều kiện này cần điều trị bằng kháng sinh. Ho mạnh đôi khi cũng có thể dẫn đến chảy máu mũi nhỏ hoặc xuất huyết bên trong mắt.

Nếu trẻ mất cảm giác ngon miệng và nôn rất nhiều với những cơn ho, có nguy cơ bé có thể giảm cân và bị mất nước .

Rất hiếm khi trẻ em được tiêm chủng ngừa ho gà để mắc bệnh - và nếu có, các triệu chứng thường nhẹ hơn.

Trẻ dưới sáu tháng tuổi có thể bị ngưng thở thay vì ho - hãy đưa bé đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy điều này ở bé.

Khi đi khám bác sĩ về triệu chứng ho gà ở trẻ em

Bạn nên đưa con đến bác sĩ gia đình nếu trẻ có dấu hiệu:

Có bất kỳ triệu chứng nào được mô tả ở trênHo lặp đi lặp lại và đau khổKhó thở hoặc khó thở sau khi hoChuyển sang màu xanh xung quanh miệng sau khi hoBị sốt kéo dài cũng như hoBị ho và cũng bị đau taiĐã bị ho gà và đang giảm cân hoặc trông mất nước.

📷

Điều trị ho gà ở trẻ em

Thuốc kháng sinh thường không thể giúp giảm triệu chứng ho gà ở trẻ em, mặc dù bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để giúp ngăn ngừa trẻ truyền bệnh ho gà cho người khác. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh cho các biến chứng của ho gà.

Nếu cơn ho kéo dài dưới 14 ngày, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh vì nó sẽ làm giảm thời gian trẻ bị nhiễm trùng. 

Nếu ho nặng và gây khó thở, hoặc nếu trẻ dưới sáu tháng tuổi, bác sĩ có thể đề nghị ở lại bệnh viện để được chăm sóc điều dưỡng chặt chẽ. Nếu bệnh đủ nặng để nhập viện, trẻ sẽ được tiêm kháng sinh.

Những người khác trong nhà - đặc biệt là trẻ em dưới 12 tháng tuổi - có thể được kê đơn thuốc kháng sinh để ngăn chặn chúng bị ho gà.

Nếu trẻ chưa được điều trị bằng kháng sinh, không nên để trẻ quay lại mẫu giáo hoặc trường học trong 21 ngày sau khi ho bắt đầu.

Phòng chống ho gà ở trẻ em

Cách tốt nhất để tránh ho gà là cho trẻ đi tiêm chủng . Là một phần của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia , trẻ sẽ được chủng ngừa miễn phí chống ho gà:

Lúc 6-8 tuầnLúc 4 thángLúc 6 thángLúc 4 tuổiNăm lớp 10 tại trường cấp hai.

Những chủng ngừa này được tiêm bằng cách tiêm, thường kết hợp với tiêm chủng chống lại các bệnh khác.

Mặc dù ho gà có thể xảy ra ở trẻ được tiêm chủng , nhưng bệnh nói chung không tệ như ở những trẻ này.

Miễn dịch chống ho gà mất dần theo thời gian. Người lớn sẽ tiếp xúc với trẻ dưới sáu tháng tuổi nên tiêm nhắc lại để tránh bị nhiễm trùng và truyền bệnh. Trẻ ở độ tuổi này chưa hoàn thành lịch tiêm chủng và vẫn dễ bị nhiễm trùng.

XEM THÊM:

5 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page